Khi bạn khởi nghiệp, thành lập công ty để phát triển những ý tưởng của mình. Lúc đấy bạn luôn tự hỏi kế hoạch kinh doanh của mình tương lai có thành công hay không. Trả lời được câu hỏi này bạn phải biết ý tưởng kinh doanh của bạn có gì mới và sáng tạo so với hiện tại.
Nói về ý tưởng sáng tạo hay tính mới của ý tưởng là một điều gì đó nghe có vẻ xa vời như một phát minh hay một ý tưởng tầm thế giới. Xin thưa nếu là doanh nghiệp thì đấy chỉ là những sự khác biệt nhất định với các đối thủ, khác biệt ở đây được thể hiện ở sản phẩm dịch vụ có tính mới, chưa ai làm được.
Tôi có anh bạn thời đại học sinh ra ở vùng quê nghèo, khó khăn, bằng sự phấn đấu trong học tập và công tác. Hiện nay, anh là giám đốc khối khách hàng lớn của một ngân hàng lớn. Người bạn của tôi kể ở đây phải nói đến có nhiều ý tưởng sáng tạo. Đơn cử như trào lưu chụp ảnh tự sướng của giới trẻ đang lan rộng, anh đã đi sâu tìm hiểu thị hiếu qua việc khảo sát thực tế và tiên phong mở quán cafe và homestay để đáp ứng nhu cầu. Khi tiên phong trong lĩnh vực này anh thu đươc kết quả kinh doanh đáng mơ ước.
Qua ví dụ trên để thấy rằng ý tưởng không có gì cao siêu, mà nó gắn liền với thực tế và phải thực hiện được. Ý tưởng dù hay đến đâu nhưng nó không gắn với thực tế và không có tính khả thi thì nó không thể ứng dụng vào đời sống.
Có bạn hỏi tôi ý tưởng hay nhưng không có vốn để đầu tư phát triển ,hiện thực hóa ý tưởng đó. Tôi trả lời rằng ý tưởng của bạn tốt thì sẽ có nhà đầu tư đầu tư vốn và cả kính nghiệm quản lý cho bạn. Tôi nói đùa rằng ý tưởng của bạn hay thì tôi sẵn sàng đầu tư cho bạn, lời đùa này một phần là nếu ý tưởng bạn hay tôi sẽ đầu tư, nếu tôi không đủ vốn tôi sẽ tìm đối tác để đầu tư cho bạn.
Nói đến đây để thấy rằng, nếu bạn có ý tưởng hay thì bạn hãy khởi nghiệp để thực hiện nó.
Chúc các bạn thành công với những ý tưởng mới lạ của mình.