Quy trình thành lập công ty (doanh nghiệp) đối với hầu hết các loại hình doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại (Luật doanh nghiệp 2015) (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên) đầy đủ bao gồm 4 giai đoạn:
 Giai đoạn 1: Chuẩn bị đầy đủ các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp.
  Bước 1: Lựa      chọn loại hình doanh nghiệp để bắt đầu khởi nghiệp. Chủ doanh nghiệp cần      phải hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp để có thể xác định      và chọn lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất với định hướng phát triển      của công ty. Những yếu tố chính mà chủ doanh nghiệp cần cân nhắc để lựa      chọn loại hình của tổ chức phù hợp: thuế, trách nhiệm pháp lý, khả năng      chuyển nhượng, bổ sung, thay thế, quy mô doanh nghiệp để thu hút nhà đầu      tư khác. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến ở Việt Nam bao gồm: Doanh      nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH      (2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần. Tham khảo chi tiết đặc      điểm các loại hình công ty/doanh nghiệp.
  Bước 2:Chuẩn      bị bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của những thành viên (cổ      đông). Việc chọn lựa ai sẽ là thành viên (cổ đông) của công ty sẽ do chủ      doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên số lượng thành viên và cổ đông sẽ được      quy định bởi loại hình doanh nghiệp.Lưu ý: Bản sao y công chứng CMND      chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm.
  Bước 3:Lựa      chọn đặt tên công ty, tốt nhất bạn lên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn,      dễ nhớ, dễ phát âm và tên công ty này không bị trùng lắp hoàn toàn với các      đơn vị đã thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc). Để xác định tên      công ty mình có bị trùng với những công ty khác hay không, bạn có thể truy      cập vào “Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia” để tra cứu.
  Bước 4:Xác      định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty. Trụ sở chính      của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc cảu doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt      Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường      hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố      trực thuộc trung ương, số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
  Bước 5:Xác      định vốn điều lệ để đưa ra kinh doanh. Vốn điều lệ là số vốn do các thành      viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định và được      ghi vào Điều lệ công ty.
  Bước 6:Xác      định chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty. Về chức danh      người đại diện theo pháp luật của công ty nên để chức danh người đại diện      là giám đốc (tổng giám đốc).
  Bước 7:Xác      định ngành nghề kinh doanh chuẩn hoá theo quy định của pháp luật về đăng      ký kinh doanh. 
 Giai đoạn 2: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty
  Bước 1: Soạn      thảo hồ sơ công ty, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ quy định tại Điều 20 Nghị      định 43
  Bước      2: Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi      doanh nghiệp đặt trụ sở chính (Điều 25 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày      15/04/2010). Lưu ý: Không nhất thiết người đại diện pháp luật của công ty      phải đi nộp hồ sơ. Người đại diện pháp luật của công ty có thể ủy quyền      cho người khác đi nộp thay. Nếu trường hợp ủy quyền thì người được ủy      quyền cần có giấy ủy quyền hợp lệ (Điều 9 – Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT      ngày 21/01/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư). 
 Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
 Giai đoạn 3: Làm con dấu pháp nhân
  Bước 1: Mang      một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sơ có chức năng      khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty.
  Bước 2      :Nhận      con dấu pháp nhân – Khi đến nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp mang theo      Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc). Ngoài ra, nếu đại diện hợp      pháp của doanh nghiệp không thể trực tiếp đi nhận con dấu thì có thể ủy      quyền (ủy quyền có công chứng) cho người khác đến nhận con dấu. 
 Giai đoạn 4: Thủ tục sau thành lập công ty
 Một doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề không có điều kiện sau khi có Đăng ký kinh doanh và con dấu là có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình theo quy định tại Điều 8 Luật Doanh nghiệp.
 Tuy nhiên theo quy định pháp luật, sau khi có Đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp cần thực hiện các công việc như sau:
  Bước      1: Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế      tại nơi đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.
  Bước 2:Tiến      hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số,      “Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 tất cả các doanh nghiệp trong cả nước      phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định trong      Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý      thuế”.
  Bước 3:Đăng bố      cáo Điều 28 Luật Doanh Nghiệp
  Bước 4:Nộp tờ      khai và nộp thuế môn bài (theo Mẫu số 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư      số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).
  Bước 5:Nộp      thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT (theo Mẫu số 06/GTGT ban hành      kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).
  Bước 6:Làm thủ      tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng      từ có hiệu lực từ 01/06/2014. Kể từ ngày 1/9/2014 các doanh nghiệp mới      thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu      trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng.
  Bước 7:Doanh      nghiệp bắt buộc dán hoặc treo “hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở      công ty.
  Bước 8:Chuẩn      bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có      điều kiện. 
 Mọi chi tiết xin liên hệ để chúng tôi được hỗ trợ: 0989006756